ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl3nwlzavdwqvmtcxlzg1njc1my9nlmpwzw

การกลับมาคุมทีมในถิ่นเก่าของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา นอกจากจะสร้างสีสันให้กับวงการฟุตบอลแล้ว ยังสามารถสร้างผลงานที่จับต้องได้ ด้วยการพา "ปีศาจแดง" ผงาดขึ้นมาอยู่อันดับ 4 ในตารางพรีเมียร์ลีก แม้ล่าสุดจะสะดุดให้เปแอสเช ในถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก สถิติไม่แพ้ใครหยุดอยู่ที่ 11 นัด

มีคนสงสัยว่าเขาเหมาะจะคุม แมนฯ ยูไนเต็ด ต่อไปในระยะยาวจริงหรือ? เพราะประสบการณ์ทำทีมในลีกใหญ่มีน้อย และจะต้านแรงกดดันได้ดีขนาดไหน ขนาด อาร์แซน เวนเกอร์ ที่รับจ็อบไปวิเคราะห์บอลให้บีอินสปอร์ต ในโดฮา ยังทักว่าถึงเวลาที่ โซลชา ต้องเผชิญกับชีวิตจริง ช่วงฮันนีมูนหมดแล้ว

การเสียสถิติให้กับทีมดังจากลีกฝรั่งเศสด้วยฟอร์มที่ยอดเยี่ยม ผมมองว่าไม่น่าจะทำให้กุนซือและทีมงานผีแดงเสียความมั่นใจอะไรไปมากนักหรอกครับ เพียงแต่ว่านาทีนี้ต้องยอมรับว่ายังสู้เขาไม่ได้เท่านั้นเอง แต่หากให้โอกาสโซลชาได้เสริมทัพในช่วงซัมเมอร์ ดึงนักเตะฝีเท้าดีเข้ามาอุดรอยรั่วในแนวหลัง ความห่างกับทีมชั้นนำอื่นๆน่าจะลดลงอย่างรวดเร็ว

โดยส่วนตัวผมชอบทัศนคติของโซลชา ในยามที่เขาให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทุกครั้ง สัมผัสถึงทัศนคติในแง่บวก ทั้งรู้จักและเข้าใจเป้าหมาย รวมทั้งจิตวิญญาณของสโมสรระดับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่างแท้จริง

เวลามีนักข่าวถามว่าเป้าหมายของฤดูกาลคือการพาทีมติดท็อปโฟร์ให้ได้ใช่ไหม? เขาตอบกลับทันทีว่า "ไม่เพียงแค่นั้น สโมสรระดับแมนฯ ยูไนเต็ด ต้องหวังถึงถ้วยรางวัลด้วย และเวลาลงสนามเราจะนึกถึงชัยชนะเท่านั้น"

ไม่น่าแปลกใจว่าทำไมเขาถึงสามารถปลุกนักเตะในทีมอย่าง เจสซี่ ลินการ์ด, อองโตนี่ มาร์กซิยาล, มาร์คัส แรชฟอร์ด และ ปอล ป็อกบา ให้กลับมาเล่นได้อย่างร้อนแรง โดยตัวผู้เล่นและทีมงานโค้ชนั้นก็ดูมีความสุขมากขึ้นกว่าสมัยกุนซือคนเดิมอย่างเห็นได้ชัดด้วย นักเตะคนอื่นๆก็ทยอยต่อสัญญากับทีมออกไปแบบไม่อิดออด

ล่าสุดมีข่าวว่าบอร์ดบริหารกำลังอยู่ในช่วงตัดสินใจให้โซลชาคุมทีมถาวรไปเลย โดยไม่รอแคนดิเดตอื่นใดตอนจบฤดูกาล โดยเฉพาะเบอร์ใหญ่อย่าง เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่

ก็เอาเลยสิครับ ผมมองว่าไม่มีใครเข้าใจ "ปีศาจแดง" เท่ากับนักเตะเก่าผู้นี้อีกแล้ว จะไปคิดมากทำไม? ขนาดยังไม่ได้เงินเสริมทัพยังดีขึ้นขนาดนี้ อยากจะเห็นว่าถ้าตัวเขาและทีมงานได้อิสระในการทำทีมจริงๆแล้ว แมนฯ ยูไนเต็ด จะกลับมาผงาดเกรียงไกรได้อีกครั้งหรือไม่

หวังว่า เอ็ด วู้ดเวิร์ด และบอร์ดบริหารคนอื่น จะไม่ทำเรื่องง่ายให้กลายเป็นเรื่องยาก เพราะความพ่ายแพ้ต่อเปแอสเช เพียงนัดเดียว หรือเห็นแก่ชื่อเสียงของกุนซือดังคนอื่นๆ เพื่อความต่อเนื่อง ให้โอกาสโซลชาอยู่ต่อไปยาวๆเลยได้ไหม?